การเล่นนอกบ้าน เปิดโลกกว้างการเรียนรู้

         

          

 

          เรียนรู้ของเด็ก ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ภายในห้องเรียน  

 

          สนามหญ้า  แสงแดด  และผู้คน 

 

 

          สิ่งเหล่านี้จำเป็นต่อเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโตทั้งสิ้น ช่วยส่งเสริมให้เด็กโตมามีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมเรียนรู้อย่างสนุกสนาน การทำกิจกรรมนอกบ้านจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้เขาได้มองเห็นและสัมผัสสิ่งต่างๆรอบตัวที่ไม่ใช่แค่หนังสือ หรือของเล่นที่คุณพ่อ - คุณแม่ซื้อให้ แล้วการเล่นนอกบ้านสำคัญอย่างไรกับเด็ก เราไปดูกัน 

 

 

 

             จากบทความของ ครูพิม ณัฏฐณี  สุขปรีดี นักจิตวิทยาผู้เชืี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวกพบว่า การเล่นนอกบ้านจะทำให้เด็กได้รับประโยชน์ 5 ด้าน 

 

        

 


          1.การเล่นนอกบ้าน ช่วยพัฒนาการมองเห็น


             การเล่นนอกบ้านเป็นโอกาศที่ดีในการฝึกสายตาและการมองเห็น พวกเขาสามารถพบเห็นสีสันที่หลากหลายและการเปลี่ยนแปลงของของสิ่งรอบตัวได้ 


            นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันภาวะสายตาสั้นในเด็ก โดยสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งในสหัฐอเมริกาบ่งชี้ว่าแสงจากพระอาทิตย์ช่วยชะลอภาวะสายตาสั้นได้  จากการเปรียบเทียบเด็กทั้งสองโรงเรียน ที่มีลักษณะการจัดกิจกรรมยามว่างแตกต่างกัน


            โรงเรียนแรกมีการออกกฎ ให้เด็กออกไปเล่น ทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลา 80 นาทีทุกวันในขณะที่โรงเรียนที่ 2 เน้นทำกิจกรรมในร่มเพื่อความปลอดภัยของเด็ก จากผลการสำรวจพบว่า เด็กจากโรงเรียนที่สองมีภาวะสายตาที่แย่ลงเร็วกว่าเด็กในโรงเรียนที่ 2 เนื่องจากภายในแสงแดดมีวิตามินที่ช่วยให้ภูมิคุ้มกันในดวงตาสูงขึ้น

 

 

 

 


          2.การเล่นนอกบ้าน ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม


             เด็กจะมีโอกาศได้พบปะกับผู้คนมากมาย ได้เรียนรู้ทักษะทางสังคม เพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น 

 

 

 


          3.การเล่นนอกบ้านช่วยเพิ่มสมาธิ


               จากการสำรวจพบว่า การเล่นหรือออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านสามารถช่วยควบคุมอาการของโรคสมาธิสั้นได้ 

 

 

 


          4.การเล่นนอกบ้าน ช่วยลดความเครียด 


             การเล่นนอกจากจะได้ความสนุกแล้วยังช่วยสร้างความผ่อนคลายและอิสระให้เด็ก ความรู้สึกเหล่านี้จะช่วยลดความเครียดจากการต้องปรับตัวเข้ากับสังคมหรือสถานการณ์ใหม่ๆ

 

 

 

 

         5.การเล่นนอกบ้าน ช่วยให้เด็กได้รับวิตามินที่ดีต่อร่างกาย


             นอกจากความอบอุ่น  วิตามินดี ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เด็กๆจะได้รับจากการออกไปสัมผัสกับแสงแดดอ่อนๆ ที่มีประโยชน์หลากหลาย ช่วยบำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงเบาหวาน ป้องกันโรคหัวใจ

 

          หน้าที่ของคุณพ่อ-คุณแม่คือ ให้อิสระทางการเรียนรู้กับลูก แต่ไม่ใช่การปล่อยปละละเลย ควรมีการกำหนดข้อตกลงกับลูกให้ชัดเจนก่อนปล่อยเขาให้ออกไปเล่นนอกบ้าน 

 

               ไม่กลับบ้านเกินเวลา 

 

               ไม่ทำตัวเองเจ็บกลับมา 

 

               ทาครีมกันแดดออกจากบ้านในวันที่แดดร้อน

 

         เพื่อควบคุมไม่ให้เด็กเล่นเพลินจนเกินขอบเขต หากผิดจากข้อตกลงควรมีการทำโทษเล็กน้อยเพื่อให้เขาเข้าใจกฎที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อดูแลความปลอดภัยของตัวเขา แต่ไม่ควรห้ามลูกเล่น เพราะการห้ามไม่ให้เขาได้ทำสิ่งที่ต้องการ จะทำให้เขาเป็นคนขาดความมั่นใจ ไม่สามารถตัดสินใจอะไรเองได้ เพราะกลัวสิ่งที่เขาคิดจะผิดพลาด การปล่อยให้ลูกได้เล่นและมีอิสระในแบบของเขาจึงเป็นสิ่งที่ดี เมื่อเขาผิดพลาดค่อยตักเตือนเขาอย่างมีเหตุผล 

  

  

แหล่งที่มา : https://www.praram9.com 

                 สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย 

                             http://www.islammore.com/view/1294